Home >>> Phuket Info >>> การเดินทางท่องเที่ยวเกาะต่าง ๆ รอบภูเก็ตและทะเลอันดามัน

การเดินทางท่องเที่ยวเกาะต่าง ๆ รอบภูเก็ตและทะเลอันดามัน

จังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวในประเทศไทย มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการท่องเที่ยวครบถ้วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการท่องเที่ยวทางทะเลก็มีบริการอย่างเพรียบพร้อม การเดินทางสะดวกสบาย ทำให้เมืองภูเก็ตเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในน่านน้ำทะเลอันดามันไม่ว่าจะเป็นการดำน้ำดูปะการัง เล่นน้ำตามแนวหาดทรายต่าง ๆ ล่องเรือชมธรรมชาติป่าเขาและโขดหินบนเกาะ ซึ่งในภูเก็ตมีเกาะบริวารมากถึง 39 เกาะ และส่วนใหญ่จะอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะภูเก็ต มีเกาะที่น่าสนใจ และอยากจะแนะนำให้ได้รู้จัก ดังนี้

เกาะราชาใหญ่ เป็นเกาะที่มีหาดทรายสวย เม็ดทรายขาวสะอาด มีหาดทางด้านตะวันตกซึ่งอยู่ระหว่างหุบเขาแลดูคล้ายรูปเกือกม้า เรียกว่าอ่าวน้ำตาตกหรือ อ่าวบังกะโล” เม็ดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใสสะอาดลักษณะคล้ายทะเลแถบหมู่เกาะสิมิลัน บนยอดเขาทางใต้ของอ่าวมีจุดชมวิว ซึ่งสามารถมองเห็นทัศนียภาพของเกาะใต้ทั้งหมด และนอกจากนี้ยังมีอ่าวสยาม และอ่าวทือ ที่มีหาดทรายขาวสะอาดเหมือนกัน ส่วนทางตะวันออกของเกาะราชาใหญ่คือ อ่าวขอนแคจะมีปะการังเขากวาง ประการังอ่อน ซึ่งเป็นจุดดำน้ำดูปะการังที่สมบูรณ์อีกจุดหนึ่งของภูเก็ต การเดินทางไปเกาะราชาใหญ่สามารถเช่าเรือหางยาวเหมาลำได้ที่อ่าวฉลอง โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง หรืออาจจะใช้บริการนำเที่ยวของบริษัททัวร์ภูเก็ตทั่วไป ซึ่งโดยส่วนมากจะอยู่ในตัวเมืองภูเก็ต ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การเดินทางไปเที่ยวเกาะราชาใหญ่คือช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนเมษายนบน บนเกาะราชาใหญ่จะมีที่พักไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วย
การเดินทางท่องเที่ยวเกาะต่างๆ รอบภูเก็ตและในทะเลอันดามัน สถานที่ท่องเที่ยวภูเก็ต
เกาะราชาน้อย อยู่ห่างจากเกาะราชาใหญ่ประมาณ 11 กิโลเมตร เป็นเกาะที่เกิดจากทับถมของหินปะการัง จึงมีโขดหินมากกว่าหาดทราย ทางด้านตะวันตกของเกาะจะมีอ่าวเล็ก ๆ ไว้สำหรับจอดเรือ น้ำทะเลที่นี่ใสมาก เป็นสีเขียวมรกต ที่นี่มีปลาชุกชุมมาก เหมาะสำหรับเป็นแหล่งตกปลา

เกาะไม้ท่อน เป็นเกาะที่มีปะการังสวยงาม น้ำทะเลก็ใส เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการดำน้ำดูปะการังและตกปลา บนเกาะมีที่พักบริการ บริเวณหาดก็สวย หาดทรายขาว

เกาะเฮ เป็นเกาะที่มีหาดทรายสวยงามอีกเกาะ และมีปะการังสมบูรณ์มาก เดินทางไปเกาะเฮโดยนั่งเรือจากหาดราไวย์ ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร บนเกาะเฮมีที่พักไว้บริการนักท่องเที่ยวเช่นกัน

เกาะโหลน พื้นที่บนเกาะนี้เป็นภูเขาซึ่งมีที่ราบริมทะเล การเดินทางไปเกาะโหลนนั้น มีเรือโดยสารออกจากอ่าวฉลองช่วงเวลา 18.11 – 19.11 น. ราคา 151 บาท ต่อคน หรือจะเช่าเรือหางยาวเหมาลำ ราคาประมาณ 900 บาท ใช้เวลาเดินทางเพียง 20 นาที บนเกาะมีที่พักบริการ

เกาะตะเภาใหญ่ เดินทางโดยทางเรือจากอ่าวมะขามโดยใช้เวลาประมาณ
10 นาที มีที่พักบริการและร้านอาหารไว้บริการ บนเกาะนี้จะมีนกเงือกอาศัยอยู่

เกาะรังใหญ่
เป็นเกาะที่อยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะภูเก็ต เป็นเกาะเล็ก ๆ และเงียบสงบ มีบริษัทนำเที่ยวซึ่งจะจัดนำเที่ยวชมฟาร์มมุก และพายเรือแคนู หรือขี่จักรยานชมรอบเกาะ

เกาะมะพร้าว จะอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะภูเก็ตเช่นกันกับเกาะรังใหญ่ สามารถเดินทางด้วยเรือโดยสารจากท่าเรือแหลมหินใช้เวลาประมาณ 15 นาที บนเกาะนี้มีหมู่บ้านชาวประมง ที่ยังมีวิถีชีวิตชาวบ้านแบบเดิม ๆ และนอกจากนั้นยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่สามารถเดินศึกษาเองได้ หรือจะเช่าจักรยานไปขี่ท่องเที่ยวรอบ ๆ เกาะก็ได้ หากใครต้องการตกปลาหรือนั่งเรือเที่ยว ก็สามารถติดต่อหาเช่าเรือได้จากชาวประมง บนเกาะนี้มีที่พักบริการ

เกาะนาคาน้อย เป็นเกาะเล็ก ๆ
ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะภูเก็ต เป็นเกาะที่มีชื่อเสียงด้านการเลี้ยงมุก นักท่องเที่ยวสามารถซื้อโปรแกรมทัวร์เพื่อชมฟาร์มมุก และดูการสาธิตวิธีการเลี้ยงมุก บนเกาะนาคาน้อยมีร้านขายมุกและร้านอาหารทะเลไว้บริการ มีชายหาดสำหรับพักผ่อนหรือว่ายน้ำได้ สามารถเดินทางไปได้ตลอดปี การไปเที่ยวที่เกาะนาคาน้อยต้องติดต่อล่วงหน้าที่บริษัททัวร์ในตัวเมืองภูเก็ต บนเกาะยังไม่มีที่พัก

เกาะไข่นอก เป็นเกาะเล็ก ๆ ที่อยู่ห่างจากเกาะภูเก็ตไม่มากนัก
มีชายหาดสวยงาม ทรายสีขาวเม็ดละเอียดรอบเกาะ ลงเล่นน้ำได้ ด้านหลังของเกาะจะมีปลาเสืออยู่เป็นจำนวนมาก และบริเวณรอบ ๆ บริเวณมีปะการังเขากวางปะการังหินซ้อน สามารถเช่าเรือจากท่าเรือแหลมหินเกาะไข่นอกเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมักแวะมาพักผ่อนเล่นน้ำบนเกาะไม่มีบริการที่พัก

เกาะบอน เป็นเกาะเล็ก ๆ อยู่ทางตอนใต้ของเกาะภูเก็ต มีหาดทรายขาว สามารถเล่นน้ำได้ อยู่ไม่ไกลนักไปเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับได้สบาย โดยเช่าเรือจากหาดราไวย์หรือแหลมกา ใช้เวลาเดินทางเพียง 10 นาที แต่ที่นี่ยังไม่มีที่พักบริการ

นอกจากเกาะต่าง ๆ ในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ตแล้วยังมีเกาะอื่น ๆ ในเขตจังหวัดพังงา กระบี่ และสตูล ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการนำเที่ยวของบริษัททัวร์ในภูเก็ตออกไปเที่ยวได้ ได้แก่

เกาะยาวใหญ่ อยู่ในเขตจังหวัดพังงา แต่การเดินทางจากจังหวัดภูเก็ตจะสะดวกกว่า มีชายหาดยาวเล่นน้ำได้ บนเกาะมีหมู่บ้านชาวประมง ที่มีการดำเนินชีวิตอยู่แบบเรียบง่าย มีบ้านพักแบบโฮมสเตย์สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะสัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตแบบพื้นบ้าน หรือร่วมกิจกรรมกับชาวบ้าน เช่นการออกไปจับปลา จับหอยชักตีน หอยแครง หรือจะขี่จักรยานเที่ยวศึกษาเส้นทางธรรมชาติ ที่เกาะยาวใหญ่นี้มีที่พักเอกชนไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วย การเดินทางจากเกาะภูเก็ตนั้นจะมีเรือโดยสารออกจากท่าเรือบางโรงไปเกาะยาวใหญ่ช่วงเวลา 18.00 น. และเวลา 11.00 น. (เวลาอาจจะเปลี่ยนแปลง ขึ้นอยู่กับกระแสน้ำขึ้นลง) ส่วนค่าโดยสารคิดค่าบริการคนละ 30 บาท หรือจะเช่าเรือหางยาวลำละประมาณ 500 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง

หมู่เกาะในเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จังหวัดพังงา
เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่มีเกาะมากกว่า 300 เกาะ และเป็นเกาะที่มีชื่อเสียง มีรูปร่างแปลกตา เป็นจุดท่องเที่ยวที่สวยงาม และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเช่น เขาตะปู เขาพิงกัน เขาหมาจู และเกาะปันหยี เป็นต้น

หมู่เกาะพีพี
อยู่ในเขตอำเภอเมืองจังหวัดกระบี่อยู่นอกฝั่งเมืองกระบี่และภูเก็ต มีระยะทางประมาณ 41 กิโลเมตร หมู่เกาะพีพีนั้นประกอบด้วยเกาะพีพีดอน และเกาะพีพีเล เกาะทั้งสองอยู่ห่างกันประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นเกาะที่มีทัศนียภาพสวยงามทั้งบนเกาะและใต้น้ำ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปหมู่เกาะดังกล่าวทั้งแบบไปเช้าเย็นกลับหรือพักค้างคืนก็ได้

นอกจากนี้ยังมีบริการนำเที่ยวหรือทัวร์ภูเก็ต จากเกาะภูเก็ตไปเกาะอื่น ๆ เช่น หมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะลันตา รวมถึงหมู่เกาะตะรุเตาด้วย

 

Mr. Tourism

เคล็ดลับเที่ยวภูเก็ต แบบสุดมันส์และสุดคุ้ม

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Scroll To Top